Cùng nhau chung tay xây dựng diễn đàn người Qùy Hợp lớn mạnh, tạo sân chơi lành mạnh cho teen!


IndexIndex  Trợ giúpTrợ giúp  Tìm kiếmTìm kiếm  Thành viênThành viên  NhómNhóm  Đăng kýĐăng ký  Đăng NhậpĐăng Nhập  
Thông Điệp Yêu Thương
DJ Silver nhắn với » Tất cả thành viên
gửi vào lúc Mon Jan 20, 2014 2:40 pm ...
: AD ơi chatbox sao không thấy chỗ viết gì cả thế..giải thích dùmAdmin nhắn với » Tất cả thành viên
gửi vào lúc Tue Oct 08, 2013 11:41 pm ...
: hihi. chào mọi ngườiAdmin nhắn với » Tất cả thành viên
gửi vào lúc Tue Oct 08, 2013 10:27 pm ...
: Hãy trao cho nhau những lời yêu thương nhấtAdmin nhắn với » Tất cả thành viên
gửi vào lúc Tue Oct 08, 2013 10:23 pm ...
: assssssssssssssssss
Bạn phải đăng nhập để gửi Thông điệp
Tài khoản:Mật khẩu:
Đăng nhập tự động mỗi khi truy cập:

:: Quên mật khẩu
Bài Mới.Người Gửi Cuối
  1. Chung cư Goldmark City - 136 Hồ Tùng Mậu giá gốc, chiết khấu cao Admin
  2. Cách chọn quần jeans tôn vòng 3 phuongxinhxinh
  3. Cần bán căn hộ chung cư Huyndai hillstate Hà Đông hieutran2002
  4. Bán gấp chung cư Golden Palace diện tích 85 m2 giá 26.5tr/m2 hieutran2002
  5. Bán căn hộ chung cư C14 Bộ Công An, diện tích 108 m2 giá 24tr/m2 hieutran2002
  6. Bán chung cư cao cấp Huyndai Hillstate 168,66m2 nhận nhà vào ở ngay hieutran2002
  7. Bán 50m2 đất lô G khu tái định cư Dương Nội,Hà Đông vị trí đẹp giá rẻ! hieutran2002
  8. Bán chung cư Huyndai hillstate Hà Dông diện tích 139 m2, giá 26 triệu/m2 hieutran2002
  9. Bán căn hộ chung cư Huyndai Hillstate căn loại E cắt lỗ chỉ còn 3.2 tỷ hieutran2002
  10. Bán biệt thự khu đô thị Văn Khê, dẫy BT1 diện tích 165m2, đường 17m, xây thô - bán 8 tỷ hieutran2002
  11. Bán chung cư khu đô thị Văn Quán, tòa nhà CT3A giá 23 triệu/m2 hieutran2002
  12. Bán liền kề khu ĐTM Văn Quán, dt 69m2, hoàn thiện đẹp – bán 6.5 tỷ hieutran2002
  13. Bán căn chung cư khu đô thị mới Văn Quán, tòa ct3a giá 22 triệu/m2 hieutran2002
  14. Bán liền kề Văn Quán. diện tích 90m2, hướng tây nam, hoàn thiện cơ bản, bán 7 tỷ hieutran2002
  15. Bán nhà liền kề 4 khu ĐTM Văn Khê. 82.5m2, xây thô 4 tầng, bán 4.1 tỷ hieutran2002
  16. Mời anh em tham gia xây dựng điện tử cơ bản http://dientucoban.bestforumlife.com/ kidmaster08
  17. XE VỀ TẾT (Ngày 28) HẠ NỘI -> QUỲ HỢP djhoangem
  18. Bán Iphone giá rất là rẻ đêy Tuổi Mô Cưng
  19. » Tất cả thành viên DJ Silver
  20. » Tất cả thành viên Admin
  21. » Tất cả thành viên Admin
  22. » Tất cả thành viên Admin
  23. » Tất cả thành viên Admin
  24. » Tất cả thành viên Admin
  25. » Tất cả thành viên Admin
  26. » Tất cả thành viên Admin
  27. » Tất cả thành viên Admin
  28. » Tất cả thành viên Admin
  29. Trang trại gà vườn, chuyên cung cấp gà vườn tại huyện Qùy Hợp - Nghệ An Admin
  30. Đại lý chè Thái Nguyên ƒl°wl°¬ƒë
  31. Luyện Kiếm Hoa Sơn nơi khẳng định đẳng cấp game thủ open 10h ngày 17-12 hotroauto12345
  32. Hương Hải nhat_anh_32_91
  33. mình là 8x già rùi... gaubong
  34. Bồ Đào Nha vs Cộng Hòa Séc: Chuông reo là bắn taiphung92
  35. Hồng Sơn đoán Ronaldo sẽ ghi bàn taiphung92
  36. Bán ex 2010 GP ƒl°wl°¬ƒë
  37. Barca – Bilbao: Chỉ có một vị vua taiphung92
  38. Cần tuyển 2 nhân viên thiết kế banner, xử lý hình sản phẩm cho website luan77
  39. Đường tới Euro 2012-TBN: Uy quyền của vua taiphung92
  40. CK cúp Nhà vua: Show diễn của tiqui-taca taiphung92
  41. Fabregas: “Guardiola là HLV xuất sắc nhất lịch sử Barcelona”. taiphung92
  42. Chỉ có một Người ngoài hành tinhh. taiphung92
  43. Hậu Champions League , lời cảnh báo cho đội tuyển Đức taiphung92
  44. TBN gọi Torres: Canh bạc của Del Bosque taiphung92
  45. Man City: Tất tay cho Ibra và Hazard taiphung92
  46. Tại... Chelsea, Tottenham sẽ mất Modric. taiphung92
  47. Torres: Lạc lõng giữa niềm vui taiphung92
  48. Van Bommel sẽ chia tay tuyển quốc gia nếu Hà Lan vô địch Euro 2012 taiphung92
  49. Chiếc cúp chia tay Del Piero. taiphung92
  50. HOT: Persie muốn Arsenal trả lương khủng taiphung92
  51. Milan phủ nhận việc Man City liên hệ với Ibrahimovic. taiphung92
  52. Bayern – Chelsea: Thời khắc lịch sử taiphung92
  53. HLV Bert van Marwijk của ĐT Hà Lan quyết định loại 9 cái tên taiphung92
  54. Ronaldo:Tôi giỏi hơn Messi. taiphung92
  55. Di Matteo vs Jupp Heynckes: Cuộc đấu không cân sức? taiphung92
  56. 5 mối đe dọa với Chelsea trong trận chung kết. taiphung92
  57. Robbery: Đôi cánh thiên thần taiphung92
  58. EU loại trừ khả năng tẩy chay VCK Euro 2012 taiphung92
  59. Chelsea vs. Bayern: Như nước, như lửa. taiphung92
  60. Barca: Những câu hỏi lớn cần lời đáp taiphung92
  61. Park Ji Sung, đã đến lúc ra đi. taiphung92
  62. MU: Ngã ở đâu đứng dậy ở đó taiphung92
  63. ĐT Anh Euro 2012 tăng cường đôi cánh taiphung92
  64. Barca còn nợ Guardiola một chiến thắng. taiphung92
  65. Cuộc đua Man City – MU: Những “điểm nhấn” quyết định taiphung92
  66. Pedro và David Villa đứng trước nguy cơ ngồi nhà xem EURO 2012 taiphung92
  67. Dortmund vô địch cúp Quốc gia: Xứng danh anh hùng. taiphung92
  68. HLV Ferguson lại "dọa" Man City. taiphung92
  69. Ronaldo: "Siêu kỷ lục" đợi chờ! taiphung92
  70. MU: Còn lý do để hy vọng taiphung92
  71. Những yếu tố sẽ khiến Tây Ban Nha bị truất ngôi taiphung92
  72. Man City "đốt" bao nhiêu tiền để có ngày hôm nay? taiphung92
  73. Đội hình tiêu biểu La Liga vòng 37: Ai sánh được với Messi? taiphung92
  74. Chelsea đón tin vui trước CK Champions League. taiphung92
  75. Nhà vô địch của những nhà vô địch La Liga xứng đáng với Real Madrid . taiphung92
  76. Lời thề treo giầy nếu vô địch EURO và C1 của Robben. taiphung92
  77. Chelsea: Cẩn thận mất cả chì lẫn chài taiphung92
  78. BLĐ Man City sẵn sàng đưa Mancini lên “ngang tầm” Ferugson. taiphung92
  79. Man City: Trạm "rửa tiền" đúng nghĩa! taiphung92
  80. Man City & MU: Cuộc đua tử thần taiphung92
  81. MU cần tối đa hóa số bàn thắng vào lưới Swansea. taiphung92
  82. Derby rực lửa thành Milano: Không có tỷ số hòa và sẽ có thẻ đỏ? taiphung92
  83. Newcastle – Man City: Định đoạt số mệnh taiphung92
  84. Terry tiết lộ lý do đánh nguội Sanchez: Tôi bị “chơi” trước. taiphung92
  85. Lionel Messi: Tiếp tục xô đổ thêm một kỷ lục nữa. taiphung92
  86. Chelsea lên ngôi vô địch FA cup vì quật ngã Liverpool. taiphung92
  87. Liệu Terry có thoải mái đá cặp cùng Ferdinand tại Euro . taiphung92
  88. Adebayor được Man City dùng làm “mồi nhử” Bale. taiphung92
  89. Ukraine bất ổn, Tây Ban Nha ứng cử làm chủ nhà Euro taiphung92
  90. Robben không có ý định rời Bayern. taiphung92
  91. Manchester United đã không còn như xưa. taiphung92
  92. 1h nữa, Pep Guardiola chính thức nói lời chia tay CLB Barcelona. taiphung92
  93. Pep Guardiola sẽ hát thay vì kêu ca. taiphung92
  94. Nani cưới vợ, Sir Alex... kém vui. taiphung92
  95. Xin đừng khóc cho tôi, Barca! taiphung92
  96. Ảnh chụp bằng webcam nhat_anh_32_91
  97. Trong đôi mắt anh... em là tất cả... nhat_anh_32_91
  98. 1 S2...... 1 ty nhat_anh_32_91
  99. DAn Cc bon chEn ty' :D~ nhat_anh_32_91
    Top Viết Bài
    1. nHim' (1810)
    2. Amy (935)
    3. linhkent (928)
    4. anhtu123 (900)
    5. hoixike_qh (595)
    6. madoi (574)
    7. tamhon_cuaquygirl9x (539)
    8. ™Ñh冕Hµñ§™ (532)
    9. tuanmobile (513)
    10. MOXY (444)
    Top posters Tuần
      Xem nhiều nhất
      Trả lời nhiều nhất
      Liên Hệ Quảng Cáo
      Tel: 0978.352.777 - Yahoo: thanhtrung.bds87
      LẠI ROCK NỮA CÁC BÁC ƠI!Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down
      Tue Apr 13, 2010 5:18 pm
      MaiKhongQuen - firetiger
      Tước HiệuNew member

      New member

      Nam
      Tổng số bài gửi : 8
      Đến từ : quy hop
      Tuổi : 30
      Nghệ Nghiệp : nội thất ô tô
      Đăng ký ngày : 12/02/2010
      Thanked : 0
      Points : 20

      Profile firetiger
      Nam
      Tổng số bài gửi : 8
      Đến từ : quy hop
      Tuổi : 30
      Nghệ Nghiệp : nội thất ô tô
      Đăng ký ngày : 12/02/2010
      Thanked : 0
      Points : 20

      Bài gửiTiêu đề: LẠI ROCK NỮA CÁC BÁC ƠI!
      Xem lý lịch thành viên

      Tiêu đề: LẠI ROCK NỮA CÁC BÁC ƠI!

      Nguồn gốc nhạc Rock
      Phần I


      Chúng ta hãy nhớ lại một nhân vật trong cuốn chuyện nổi tiếng của Selinger Trên vực thẳm của lúa mạch đen. Cậu thiếu niên bị dằn vặt bởi mối ác cảm quá khích với thế giới quanh mình, thừa lãnh đạm đến mức trơ tráo đối với những giá trị tinh thần của quá khứ, song chính cậu bé ấy lại giấu kín trong tâm hồn tính dịu dàng, trìu mến với những ai còn *** bị sự hư hỏng do thời gian đụng chạm tới. Ngay tên gọi của cuốn sách A Catcher in the Rye (dịch đúng nghĩa: Ngời săn bắt trong lúa mạch đen) cũng được tượng trưng cho thế giới nội tâm của nhân vật Holden Kolfind , cậu bé mơ ước gìn giữ khỏi cái chết cho những đứa trẻ đùa nghịch trên vực thẳm của lúa mạch. Hình tượng của Holden trở thành tiêu biểu cho cuộc sống tinh thần của cả một thế hệ phương Tây.


      Cậu bé người Mỹ ấy yêu thích loại âm nhạc nào?
      Nhạc giao hưởng và Opera đối với cậu quá xa vời, khó hiểu. Nhạc jazz mới mẻ nhất trong quán cà phê theo lối sống phóng khoáng trí thức đối với cậu quá hào nhoáng phù hoa. Tính đa tình ngọt ngào của nhạc nhẹ phong tục ở Mỹ làm cậu chán ghét. Và chỉ có nữ ca sĩ da đen của thế hệ trước, người trình diễn âm nhạc theo phong cách của jazz thời kỳ đầu tiên là gợi trong Holden lòng thán phục và cảm kích.


      Giữa những năm 50, một cuốn sách khác cũng được công nhận rộng rãi: Trên đường của Jek Keruac - một nhà văn Mỹ. ở đây tác gi trẻ tuổi lang bạt khắp đất nước, khát khao có được cảm giác sâu sắc, thực sự về cuộc đời. Thất vọng trong nền văn hoá Mỹ da trắng, anh ta bị lôi cuốn vào môi trường âm nhạc da đen không lệ thuộc vào tiêu chuẩn và tính quy tắc ước lệ, chính nó có khả năng ban cho anh ta những cảm xúc mạnh mẽ.


      Đối với số đông những người lớn lên và trưởng thành trong những thập niên sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, các dạng nghệ thuật truyền thống đã mất đi sức tác động với mức độ đáng kể. Họ đòi hỏi cái gì đó khác hẳn , riêng biệt, của mình, táo bạo lật nhào các khái niệm thẩm mỹ của quá khứ. Và tất cả những cái đó họ đã tìm thấy trong ROCK. Tự do ( hết mức độ có thể ) thoát khỏi hình tượng truyền thống , phản đối sự đòi hỏi đào tạo chuyên nghiệp, loại nhạc này vô hình chung đã ném lời thách thức cho nền văn hoá của quá khứ. Tuy nhiên tinh thần của nó là sự nổi loạn tâm lý tự phát nhiều hơn là sự chống đối xã hội tự giác. Không phải chúng tôi khởi nghĩa chống lại bậc *** chú, mà đơn giản là các bậc *** chú không muốn hiểu chúng tôi đó là lời nói ở một trong những cuộc phỏng vấn của Bob Dylan, một ca sĩ - nhà th nổi tiếng về tài thơ ca trong những năm 60.


      Phải cần không ít sự dũng cảm, táo bạo để hôm nay có thể đánh giá lĩnh vực này của nền văn hoá hiện đại, một lĩnh vực hơn một phần tư thế kỷ nay đã xâm chiếm trí lực của các nhà xã hội học, tâm lý học, nhà văn, nhà sư phạm, trong mức độ không ít hơn, mà có lẽ còn ở mức độ lớn hơn so với các nhạc sĩ. Ở đây có rất nhiều cái trái ngược , mâu thuẫn, cùng một lúc cả sự nhàm chán và tính hấp dẫn, cái tầm thường thấp kém và tính truyền cảm thực sự, sự khuôn sáo và cái mới mẻ. Và bí ẩn nhất - đó là tính quần chúng kinh thiên động địa của loại nhạc này. Tại sao loại nhạc được kết tinh trong thời kỳ sau chiến tranh này , thoạt tiên như một sự biểu hiện tâm lý xã hội của các tầng lớp thanh niên phương tây, đã không tắt đi, mà vẫn đang tiếp tục thu thập sức mạnh ? Dường như không có một xó xỉnh nào trong thế giới văn minh hiện đại lại không xuất hiện các ban nhạc trẻ ngẫu hứng theo phong cách rock, để công diễn cũng như để cho tâm tư riêng mình.


      Động chạm đến vấn đề này hết sức khó khăn. Hơn nữa đối với một nhà chuyên nghiệp cổ điển nó còn ẩn giấu một sự nguy hại nữa - đó là làm lệch tai nghe âm nhạc. Khi một nhà phê bình âm nhạc có uy tín của báo New York Times cho xuất bản cuốn sách về Beatles, thì cuốn sách được đón tiếp bằng sự diễu cợt của cả hai phía: đối với các đại diện của giới hàn lâm, sự cố gắng có thái độ nghiêm túc với thứ âm nhạc đường phố , hoang dại như vậy là việc làm phi lý; còn chính Beatles cũng coi ý muốn phân tích tác phẩm của họ trong thuật ngữ và quan điểm sáng tác truyền thống là điều hết sức vô nghĩa.


      Nhưng gạt bỏ vấn đề này là không được. Chúng ta cần nghe nhạc ROCK bằng cái tai không định kiến , xuyên qua tất cả những thiên vị tích đọng trong ta. Hiện thời trong âm nhạc học ở ta, chủ đề này gần như hoàn toàn chưa khai thác , cho nên làm sáng tỏ thậm chí chỉ một vài lĩnh vực riêng biệt của nó cũng có thẻ là việc bổ ích , là bước tiến tới những nghiên cứu tiếp theo đầy đủ và chi tiết hơn. Đó chính là nhiệm vụ có giới hạn mà tác giả bài này đặt ra cho mình.
      Lịch sử phát triển của nhạc Rock

      Phần 1: Heavy Metal

      HEAVY METAL bắt đầu từ bao giờ thật là một điều không dễ trả lời ngay. Theo hầu hết các niên sử của dòng nhạc metal, sự bộc phát đầu tiên đến từ ban nhạc THE KINKS (63) tại Luân đôn với bài "You really got me" và ban nhạc THE WHO (64) với bài "My Generation". Nhạc sĩ chơi thể loại Heavy Metal đầu tiên mà ai cũng đồng ý là Alice Cooper với ban nhạc THE SPIDERS hình thành năm 1965 . Tuy nhiên, cho đến năm 1967, Heavy Metal vẫn chưa được diễn đạt trung thực và cái tên Alice Cooper mới được in đậm trong trí nhớ của thế giới mãi đến năm 1971 qua đĩa nhạc "Love it to death".


      Trong năm 1967, thế giới nhạc ROCK vẫn đắm chìm với phong trào hippies Summer Of Love, một mùa hội diễn âm nhạc và là một bằng chứng của một cuộc cách mạng âm nhạc quan trọng với sự xuất hiện hầu như đồng loạt của các ban nhạc sau đây trong những năm 1966-1970:


      GOLDEN EARING, CREAM, THE JIMI HENDRIX EXPERIENCE, LED ZEPPELIN, VANILLA FUDGE, IRON BUTTERFLY, STEPPENWOLF, BLUE CHEER, DEEP PURPLE, GRAND FUNK RAILROAD, FREE, URIAH HEEP, MOUNTAIN, HUMBLE PIE, BLOODROCK, MC5, BLACK WIDOW, ATOMIC ROOTSTER, CACTUS và BLACK SABBATH.


      Họ đã gây cho thế giới một ấn tượng về Heavy Metal mà ngay ban đầu 2 ban nhạc IRON BUTTERFLY(66) và STEPPENWOLFF(67) đã làm. Thứ nhất là việc điểm lại các dĩa nhạc đã hình thành; thứ hai, dựa vào câu "Heavy Metal thunder" trong bài kinh điển nổi tiếng "Born To Be Wild". Và thế là một loại nhạc mới, có nguồn gốc từ ROCK & ROLL và BLUES đã chiếm được ảnh hưởng vào thế hệ trẻ thời ấy sau khi đã mệt mỏi với những phần trình diễn chậm chạp, uể oải của những ban nhạc chơi trong thời kỳ Summer Of Love.


      Trong những ban nhạc mới ra, CREAM(66) và JIMI HENDRIX EXPERIENCE (67) là những ban nhạc đầu tiên mang đến cho dòng nhạc Heavy Metal lợi nhuận cao. Ẻic Clapton là một nhạc sĩ kỳ tài của ban nhạc CREAM cùng với tài năng của 2 thành viên khác đã tặng cho người nghe những bản nhạc đi vào huyền thọai như “Sunshine Of Your Love” và “White Room”. Chỉ trong vòng 2 năm và qua 4 tập dĩa, CREAM đã trở thành ban nhạc thành công nổi bật có ảnh hưởng như RUSH và VAN HALEN. Khi ban nhạc tan rã, Eric Clapton đã cùng với Ginger Baker lập ngay một ban nhạc mới là BLIND FAITH.


      Trong khi đó, JIMI HENDRIX EXPERIENCE cũng là một nhóm tam tấu mà nền nhạc của họ chủ yếu dựa trên những thủ thuật đánh đàn ghi-ta tài tình của Jimi Hendrix. Các tập dĩa như "Are you experienced" và "Electric Ladyland" đã lôi cuốn hàng nghìn người hâm mộ đang lên cơn đói nhạc. Họ ngấu nghiến thỏa thuê những âm điệu đó qua ban nhạc vừa kể tên mà trong thời đó vẫn thường được nhắc đến đồng thời với JANIS JOPLIN (69) và THE DOORS, những thành phần vô tử của nhạc Rock trên thế giới.


      Trong số nhiều ban nhạc mới ra đời trong thời gian này có SAVOY BROWN, FOGHAT và BAD COMPANY chuyên chơi điệu "blue", BUDGIE với âm thanh sống động nẩy lửa cũng như UFO đã được sinh ra trong sự phát triển bùng nổ của Heavy Metal. Những ban nhạc khác như STATUS QUO xuất hiện từ năm 67 cũng thay đổi tiếng đàn sao cho hợp với thời “sắt thép”. Năm 1973 các ông vua Heavy Metal mới thực sự chiếm lĩnh thế giới âm nhạc, đó là các ban LED ZEPPELIN, DEEP PURPLE và BLACK SABBATH.

      Hình tượng Sa-tăng đến từ 2 ban nhạc Anh vừa kể trên: Black Sabbath và Led Zeppelin. Cá nhân Jimmy Page (trước kia chơi trong ban nhạc THE YARDBIRDS cùng với Jeff Beck và Eric Clapton) nay là nhạc sĩ chơi ghi-ta của Led Zeppelin có vẻ được lôi cuốn đặc biệt về sự huyền bí này trong khi các lời nhạc của Sabbath chứa đựng chủ đề này nhiều hơn. Tuy thế, ban nhạc này không tự xưng là thuộc hạ của Sa-tăng; không giống như các ban nhạc metal sau này. Chính Ozzy Osbourne, ca sĩ của Sabbath, đã có khi than phiền vì hoảng sợ trước những "fan" mặc đồ đen, trên tay là những ngọn nến!


      Kể đến những lần trình diễn ngòai trời của nhiều ban nhạc, đáng chú ý nhất là Led Zeppelin với phần "rock till you drop" (rock cho đến gục ngã) kéo dài khoảng 2 tiếng và các buổi trình diễn vĩ đại của Alice Cooper, nổi tiếng với nét đặc biệt của con trăn quấn cổ, những màn xẻ, cắt đôi, bẻ đầu các người mẫu giả mà ngay cả chính anh ta cũng tham dự! Hầu hết các ban nhạc đều lên sân khấu, mang những tác động âm thanh “vĩ đại hơn cả cuộc sống” vào phần trình diễn của mình trước một rừng người nóng hực như biển lửa.


      Những năm đầu ít ỏi của Heavy Metal (vì tính chất tiền phong nên được mệnh danh là CLASSIC METAL sau này) được xem như là một thời đại tuyệt diệu nhất của dòng nhạc. Không có gì để nghi ngờ đấy là một đoạn đường đáng nhớ nhất của lịch sử âm nhạc. Heavy Metal trở lại khi Led Zeppelin, ban nhạc nổi tiếng nhất về loại nhạc này, đã sáng tác những bài kinh điển như "Black Dog" và “Kashmir” năm 75 và cũng khá sáng chói trong việc thử nghiệm các loại nhạc khác như REGGAE và FOLK. Thực tế thì bài sau đây đã được công nhận đóng một vai trò thành công lớn cho Heavy Metal: "Stairway to heaven" qua kỹ thuật sáng tác tuyệt hảo của Page và Robert Plant mà cho đến ngày nay vẫn được phát thường xuyên qua các làn sóng điện.


      Tuy nhiên, phải nói là cho đến năm 1970, ban nhạc BLACK SABBATH mới gọi là đã tấn phong cho Heavy Metal một "linh hồn" thực sự. Ảm đạm, u sầu, âm thanh hệt như đang giã nát với chiếc cối xay, như là muốn báo trước một điềm gỡ nào, các tập dĩa "Black Sabbath", "Paranoid" và "Master of Reality" đã bày tỏ một loại nhạc mang đầy chất tinh quái qua ngón đàn của Tonny Iommi và sự trình diễn của Ozzy Osbourne, Bill Ward và Geezer Butler với các bài kinh điển như "N.I.B.", "Paranoid" và "Children of the Grave". Các ban nhạc như CORROSION OF CONFORMITY, METALLICA và NIRVANA đều có ảnh hưởng của loại nhạc metal này. Bộ mặt của lọai nhạc mới hầu như không bao giờ có thể giống như thế từ khi ban nhạc gốc Birmingham này ra đời. Trong khi đó, Deep Purple, sau một thời gian miệt mài với thể loại Progressive Rock cùng với Rod Evans và Nick Simper, đã xây dựng được một phiến đá vững chắc cho nền nhạc rock qua đĩa "Deep Purple In Rock" (70) và đã trở thành một sứ giả thực sự trong việc cải cách âm nhạc. Thực sự là với các ngón đàn của Ritchie Blackmore hòa nhịp với tiếng đàn synthesizer của Jon Lord và tiếng gào thét chói tai của Ian Gillain đã là phần quyết định chủ yếu cho việc phát triển Heavy Metal ngày nay.


      Trong những năm giữa thập niên 60, có 6 ban nhạc mới xuất hiện dưới ánh đèn mầu: THE BLUE OYSTER CULT, THIN LIZZY, JUDAS PRIEST, QUEEN, AEROSMITH và KISS. Có thể nói rằng ban nhạc Judas Priest là tiền phong trong việc truyền bá sáng kiến đưa 2 tay đàn guitars vào ban nhạc Heavy Metal; Aerosmith thì mang lại cho thính giả điệu blues buồn, tình dục và ma túy; Thin Lizzy chơi nhạc dưới ánh sáng tân kỳ lấp lóe với điệu nhạc; Queen giới thiệu cho ta một trình độ có thể cho là cao cấp trong việc thử nghiệm trong âm nhạc cũng như đổi mới những giai điệu, tiết tấu hùng hồn cùng với tính chất kiêu kỳ của Progressive rock. Ban nhạc Kiss cách mạng hóa những buổi trình diễn rùng rợn gợi lại trong ký ức khán giả về Alice Cooper. Còn ban nhạc Blue Oyster Cult thì sao? Họ đã biến mất trong sự lãng quên sau một lọat các tập đĩa phát hành trong những năm 80. Nhưng trong những năm 70 êm đềm trôi qua của Blue Oyster Cult, ban nhạc này đã trở thành một phần quan trọng của vũ đài HARD ROCK vì đã phối hợp thật tuyệt vời các giai điệu nhạc của thập niên 60 và tiếng đàn ghi ta khô, thô ráp của họ.


      Trong khi một số các ban nhạc chuyên lo củng cố danh tiếng của mình là những tài danh vĩ đại của dòng nhạc rock, các ban nhạc khác đã bắt đầu biến chế loại nhạc mới Progressive rock qua một hướng khó khăn hơn. PINK FLOYD và GENESIS hầu như vẫn đứng ngòai vương quốc của Heavy Metal, trong khi các ban nhạc JETHRO TULL, YES và KING CRIMSON đã làm quen với Heavy Metal nhiều hơn qua những bài như "Aqualung", "Heart of the Sunrise" hoặc "21st Century Schizoid Man" một cách tương ứng. Được tiêu biểu bởi các kết cấu nhạc phức tạp, phần soạn nhạc khác thường và cách sử dụng nhạc cụ điện tử cao cấp, lọai nhạc Progressive metal chắc có lẽ không bao giờ trở thành hiện thực nếu không có ban nhạc RUSH ra đời. Với album đầu tiên của Rush, tuy lúc ấy chưa được gọi là Progressive, nhưng trong thời gian thâu âm dĩa "Fly By Night" (75) và thành công của tay trống Neil Peart, ban nhạc đã thay đổi vị trí và tỏ niềm khát vọng hơn qua lời nhạc và giai điệu, đưa chất Progressive cho đến biên giới xa nhất qua các dĩa như "A Farewell to Kings" và "Hemispheres". Nhiều ban nhạc Progressive khác như EMERSON, LAKE AND PALMER; FOCUS; ASIA, IQ và MARILLION chỉ làm quen sơ sài với Metal trong suốt thời gian hiện diện của họ.


      Thật là đáng tiếc, Heavy Metal đã bị đình trệ hoàn toàn trong cuối thập niên 70. Aerosmith, Thin Lizzy và Black Sabbath bị chìm đắm trong ngục tù của ma túy, Kiss đánh mất vẻ đẹp của âm nhạc qua việc thương nghiệp hóa quá độ, Deeep Purple bị phai nhòa vì việc lo toan thay đổi nhân sự, Led Zeppelin chấm dứt sự nghiệp qua cái chết của tay trống John Bonham; chỉ còn Judas Priest và Queen là đứng vững trong thời gian này. Không chỉ là những ban nhạc có tiếng biến mất dần dần mà vài ban nhạc mới cũng chỉ lóe lên một thời gian ngắn rồi tắt; người ta nói Metal đang nằm ngắc ngỏai trên giường bịnh. Tuy thế, một vài ban nhạc nhỏ nhoi vẫn phát đạt trong kỳ đổ nát này, trong đó phải kể đến AC/DC với tay đàn Angus Young nghiêng ngả đảo điên trên sân khấu và RUSH với giọng rít thất thanh như tiếng động cơ máy bay của Bon Scott. Ted Nugent, thành viên cũ của ban nhạc AMBOY DUKES, đã viết nên những tác phẩm quý giá như “Cat Scratch Fever” và “Double Live Gonzo” trong những năm chót thời 80. Nhóm của anh vì thế đã là một trong những ban nhạc sáng giá nhất còn lại. Dĩa “Ritchie Blackmore´s Rainbow” lại là một album sau cùng hòa nhịp với sự ra đi của thập niên 80 như bước chân của Ronnie James Dio rời khỏi ban nhạc trong sự xao động của bản thân mà anh đã cảm hứng hòan thành qua đĩa “Rainbow Rising” và “Long Live Rock´n´Roll”.


      Theo hầu hết các biên niên sử về HM , sự xuất hiện của Kinks với “ You Really Got Me “ và The Who với “ My Generation “ vào khong năm 1964 đánh dấu bước đi đầu tiên của HM . Nếu nói đến nghệ sỹ HM đầu tiên thì phi kể tới Alice Cooper , band được thành lập năm 1965 với cái tên Spiders . Tuy vậy , HM chỉ thực sự gây tiếng vang vào năm 1967 và cái tên Alice Cooper đã in đậm vào tâm trí của tất cả Rock fan vào năm 1971 với tác phẩm kinh điển Love It To Death . Trong những năm 1967, khi Rock fan còn đang cuốn theo Summer of Love , thì một đợt sóng mới đã bắt đầu chuẩn bị trào dâng với Golden Earring (1965), Cream, the Jimi Hendrix Experience, Led Zeppelin, Vanilla Fudge, Iron Butterfly, Steppenwolf, Blue Cheer, Deep Purple, Grand Funk Railroad, Free, Uriah Heep, Mountain, Humble Pie, Bloodrock, the MC5, Black Widow, Atomic Rooster, Cactus, và Black Sabbath đang sục sôi vào năm 1966-1970 và bùng nổ trên thế giới với một cái tên mà Steppenwolf đã gọi trong một bài hát “ heavy metal thunder “ ( lần đầu tiên thuật ngữ HM đã được sử dụng dùng để mô tả tiếng động cơ của xe môtô ) . Một thể loại âm nhạc mới , được thừa kế một phần từ Rock ‘n Roll và Blues đã xuất hiện . Cream và Jimi Hendrix Experience là những band đầu tiên đã đưa HM lên một vị trí thưng mại vững vàng khiến các bầu sô phải chú ý tới . Huyền thoại sống Eric Clapton cùng với band của mình đã tung ra các tác phẩm kinh điển như “Sunshine Of Your Love" và "White Room”.

      Với 4 album chỉ trong hai năm , Cream đã trở nên một hiện tượng và tiếp sức cho những người đi sau như Rush , Van Halen và huyền thoại Blind Faith . Jimi Hendrix Experience cũng là một band tam-tấu thời đó phụ thuộc chủ yếu vào cây guitar Jimi Hendrix . Những album như Are you Experienced? hay Electric Ladyland đã làm thỏa mãn phần nào hàng nghìn fan đang cồn cào như điên vì thứ nhạc này . Các album này cũng đã ảnh hưởng phần nào tới Janis Joplin và nhóm The Door sau này . Một vài band lúc đó Budgie, UFO cũng đã được sinh ra trong sự bùng nổ của HM , trong khi đó một số band như Status Quo cố gắng heavy hoá âm nhạc của họ hơn ; nhưng cho đến năm 1973 thì không còn ai phản đối khi Led Zeppelin , Deep Purple và Black Sabbath thống trị thế giới HM với những kỹ thuật và cảm xúc chưa từng xuất hiện và đã ăn sâu vào âm nhạc cho tới tận ngày nay . Kỷ nguyên Satanic đã xuất hiện cùng với những buổi biểu diễn cuồng loạn , chìm đắm hết mình .


      Kỷ nguyên Satanic đã lên tới đỉnh điểm với ban nhạc Anh : Black Sabbath và Led Zepplin Cây guitar của Led Zepplin , Jimmy Page , ( đã từng chơi trong band The Yardbirds cùng với Eric Clapton , Jeff Beck ) có một sức cuốn mê hồn bí ẩn , trong khi đó lời hát của Sabbath lại cuốn hút người nghe với sự phong phú ngữ nghĩa tiềm ẩn . Tuy nhiên , Sabs lại không phải là band đặt dấu ấn cho Satanic giống như một số band về sau vì Ozzy , hát chính của band lại kinh hãi với các fans của mình khi họ mặc áo choàng đen và mang theo những cây nến . Những năm đầu của HM ( có thể gọi là classic metal vào lúc đó bởi những bước đi tiên phong của mình ) được kể tới nhắc đến thay cho tất cả loại nhạc đang xuất hiện cùng thời gian đó . Có thể không nói ngoa rằng đó là một khoảnh khắc đáng nhớ của lịch sử âm nhạc . Led Zeppelin , một HM band phổ biến nhất vào lúc đó , đã tạo nên những bài kinh điển như “Black Dog “ và “ Kashmir “ lại cũng có những điểm sáng với những loại nhạc như Reggea và Folk mà tiêu biểu có thể kể đến là “Stairway to Heaven “ . Mặc dù vậy , phải tới năm 1970 , khi mà Sabs mở đầu một cảm giác HM thật sự . U ám , tối tăm , đầy những sự tiên đoán ảm đạm xuất hiện trong những album như like Black Sabbath, Paranoid, và Master of Reality với guitar chính Tony cùng Ozzy , Bill Ward , Geezer Butler trong một số tác phẩm kinh điển như “N.I.B.," "Paranoid," và "Children of the Grave." . Một số band về sau Corrosion of Conformity, Metallica, và Nirvana đã chịu ảnh hưởng rất nhiều từ các dòng nhạc đi trước . Trong lúc ấy , Deep Purple sau khi vượt qua được sự hạn chế của Progessive Rock với ca sỹ chính Rod Evans và bassist Nick Simper , đã tạo nên Deep Purple In Rock . Tiếng guitar của Ritchie Blackmore , những hợp âm của Jon Lord cùng với tiếng thét xé lòng của Ian Gillan đã tạo nền móng cho sự phát triển của HM ngày nay .


      Trong những năm giữa thập kỷ 70 , 6 band đã xuất hiện trên bầu trời nhạc Rock : Blue Oyster Cult, Thin Lizzy, Judas Priest, Queen, Aerosmith, và Kiss . Judas Priest ngoài một cái tên ấn tượng cũng đã để lại cho nhạc Rock một khái niệm mới khi sử dụng hai cây guitar trong một band HM , Aerosmith đem lại cho người nghe cảm giác về những nỗi buồn sâu thẳm , tình dục và ma túy ; Thin Lizzy với tay bass nổi tiếng Phil Lynott tạo nên bước đột phá trong khoảnh khắc với thẩm mỹ âm nhạc của mình ; Queen đã đem lại cho người nghe có lẽ là đỉnh cao của sự pha trộn giữa âm nhạc và sự đổi mới trong những giai điệu oai nghiêm nhưng không kém phần hài hòa của mình ; cuối cùng là Kiss với bước đột phá trong nghệ thuật trình diễn rùng rợn của mình khiến các fan không khỏi nhớ tới Alice Cooper . Còn Blue Oyster Cult thì tan biến vào không khí sau khi tung ra một loạt các album thành công nhưng cũng đủ để đặt dấu ấn trong lịch sử hard-rock với những giai điệu của năm 1960 cùng tiếng guitar gây xúc động mạnh . Khi một số các band HM củng cố sự xuất hiện của mình như những người khổng lồ thì trong các năm đó một số bands khác trong dòng progessive-rock cũng đã gây chú ý nhiều hơn với chiều hướng heavy hóa âm nhạc của mình . Những band như Pink Floyd hay Genesis đã khiến ngời nghe đôi lúc từ bỏ vương quốc HM để nghe họ , trong khi đó một số khác như Jethro Tull , Yes , King Crimson tung ra các bài top như “Aqualung," "Heart of the Sunrise," và "21st Century Schizoid Man" .Những bài hát có cấu trúc tính cách , sựu trình bày hi kỳ cục , sử dụng các nhạc cụ với một kỹ thuật cao khó tưởng tượng trong progessive metal chỉ đến khi Rush xuất hiện .


      Trong album đầu tay của mình , Rush , một band chưa có tiếng nói trong dòng nhạc progressive nhưng với Fly by Night cùng sự thu nhập tay trống Neil Peart đã thay đổi được diện mạo của mình và trở nên đầy tham vọng với chất trữ tình của mình đã đi thẳng vào dòng progessive metal với album như A Farewell to Kings và Hemispheres kéo theo sự ảnh hưởng đối với nhiều ban nhạc về sau như Emerson, Lake, and Palmer, Focus, Asia, và Marillion . Không may , HM đã đình trệ lại rất nhiều vào những năm cuối của thập kỷ 70 . Aerosmith, Thin Lizzy, và Black Sabbath dường như đã bị chôn chặt trong hầm mộ do họ tự đào ra với ma túy , Kiss thì dần trở nên mất tính quyến rũ của mình do những bước đột phá trong ... kinh tế . Deep Purple nhạt nhòa dần do sự thay đổi nhân sự còn Led Zepplin đã kết thúc với cái chết của tay trống John Bonham ; chỉ còn lại Judas Priest và Queen . Không chỉ những quái vật khổng lồ mà cả những chú lùn chưa lớn cũng bị che phủ bởi bức tranh ảm đạm của HM . CHỉ còn một vài band lóe sáng trong khoảnh khắc như AC / DC hay Rush ; đã thức tỉnh thế giới chỉ với ba hợp âm , cây guitar Angus Young như mất trí trên sàn diễn cùng với tiếng thét từ địa ngục của Bon Scott có lẽ là hình ảnh cuối cùng của họ .


      Một dòng nhạc anh em của HM đã xuất hiện và vực lại rock fan , đó là Punk . Một số các band mới bắt đầu chỉ hát về những suy nghĩ , sự phản kháng của họ về chiến tranh , chính phủ , về cuộc sống thường ngày của họ và đã chói sáng với chất giọng khàn đặc những bài hát ba hợp âm chính thấm đẫm sự phản kháng . Có thể nhắc tới những tên tuổi như Iggy and the Stooges , MC 5 , đặc biệt là New York Dolls suốt từ những năm 60 (?) và đầu những năm 70 : Sex Pistols, Ramones, Clash, Damned, Siouxsie và Banshees cùng một số band gần giống Pagans, Dead Boys, UK Subs, Misfits, Crass, the Exploited, Amebix, Plasmatics đã tạo nên một sóng mới trên toàn thế giới . Punk đặc biệt góp phần vào thể loại Punk / Metal với sự phục hưng của dòng nhạc đầy sức sống cùng với phong trào phản đối mạnh mẽ các hành động sai trái của chính phủ ( có lẽ ai cũng biết tới “War Pigs “ và “Children of the Grave” của Black Sabbath) . Những nhân vật có nhiều ảnh hưởng nhất trong dòng nhạc này là Iggy and the Stooges, Ramones, Sex Pistols . Đầu tiên phi kể tới là band của Iggy Pop với giọng ca cổ điển cùng tiếng thét trên nền tam tấu của Iggy .


      Tiếp theo sau Iggy , là Ramones , một band đến từ NewYork với những lời ca liều lĩnh đáng ngạc nhiên vào thời điểm đó , band này đã ảnh hưởng lớn đến sự phát triển sau này của Red Hot Chili Peppers và Nirvana . Cuối cùng không thể nhắc tới band punk rock vĩ đại nhất : Sex Pistols . Band này đã đã ra những tác phẩm punk rock kinh điển về mọi chủ đề từ sự phản kháng chính trị ( “God save the Queen”) cho đến những bài như “Sub-Mission” . Mặc dù vậy , band này đã tự hủy hoại mình trong suốt chuyến lưu diễn vòng quanh nước Mỹ khi mà tay bassist Sid Vicious đã giết bạn gái của mình là Nancy Spunge rồi tự tử bằng ma túy . Sự kiện này đa Vicious vào hàng những kẻ tử vì đạo ... ngờ nghệch và cũng đánh dấu luôn sự chấm dứt của punk rock dù cho nó còn âm ỷ đến suốt thập kỷ 90 . Khi mà Punk đang thống trị trong giới trẻ , một band khác cũng đầy sức mạnh và ma quái đã xuất hiện : Motor Head . Motor Head đã đặt dấu ấn đầu tiên cho cái mà ngày nay gọi là thrash/speed/power metal hay cuối cùng gọi là death metal . Với dấu ấn đầu tiên chưa in đậm On Parole (1976) thì với các album tiếp theo vào nửa cuối thập kỷ 70 và đầu thập kỷ 80 như Overkill, Bomber, Ace of Spades, và No Sleep ‘Til Hammersmith đã đưa họ lên đỉnh cao của dòng nhạc metal . Điều đáng ngạc nhiên là band này đã thu phục không chỉ các fan của metal mà luôn c các fan của punk , bắt đầu sự hòa nhập giữa hai dòng nhạc này để sáng tạo ra một dòng nhạc mới .


      Trong lúc Punk đang xáo trộn làng nhạc Rock , HM đã quay trở lại với Judas Priest, Queen, Scorpions, Accept ( band này có lối riff guitar khá đỉnh ), và trào lưu mới về HM ở Anh (New Wave of British Heavy Metal -NWOBHM). Đỉnh cao của NWOBHM đã xuất hiện với nhiều tên tuổi như : Diamond Head, Def Leppard, Iron Maiden, Saxon, Samson, Tygers of Pan Tang, Venom, Raven, và Sweet Savage nhưng cuối cùng chỉ còn Iron Maiden và Def Leppard là trụ lại . Judas Priest trở nên phổ biến với áo da , hoa tai , giầy gót đinh gây nh hưởng tới tính cách HM sau này ; Scorpions lần lượt tung ra những top của họ như Virgin Killer, Lovedrive, và Blackout đem lại cho người nghe một cảm giác pha trộng giữa ballads và heavy ; Accept đơn giản nhưng hiệu quả vô cùng với Breaker and Restless and Wild ; và Queen vẫn tiếp tục phá vỡ rào cản của âm nhạc với sự pha trộn hoàn hảo giữa thrash và vocal đầy huyền ảo trong "Stone Cold Crazy” hay sự kết hợp khéo léo giữa Rock và Opera trong “Bohemian Rhapsody" Cùng lúc đó , Iron Maiden quay trở lại hình ảnh thần thánh hóa của metal với những cú riff heavy nhất trong thời gian tồn tại của mình trong Killers, Piece of Mind and Powerslave. Họ có lẽ là ban nhạc chơi nặng nhất cho tới lúc xuất hiện Metallica . Với những tiếng bass như sấm rền , Venom đã bắt đầu hướng tới một cái đích mới cho mình trong thrash metal với các album như Welcome to Hell hay Black Metal, cùng với các band khác như Motor Head và Judas Priest hay các band trẻ như Metallica, Exodus, Slayer, và Mantas đã đem lại một thứ âm nhạc nhanh và mạnh đến kinh người . Những năm 80 đánh dấu sự xuất hiện của Van Halen ( 1978) với thầy phù thủy guitar Eddie Van Halen và những show trình diễn man dại của David Lee Roth .


      Bon Jovi có lẽ band HM mà nói về sự thành công chỉ kém Def Leppard ; hàng triệu đĩa rồi hàng triệu đĩa được bán hết veo ; hết bản top ballad này rùi đến bản top ballad khác . Slippery When Wet và New Jersey đã làm cả thế giới quay trở lại với thời điểm khi Def tung ra Pyromania và Hysteria . Cả hai band này đã đưa người nghe đến đỉnh điểm của những âm thanh chói lọi nhưng lại biết cách hòa nhập chúng với các tầng lớp nghe nhạc đưng thời khiến ta không khỏi nghĩ tới sự hòa nhập của MTV vào cuộc sống của giới trẻ hiện nay . Vào thời điểm này , Motley Crue và Ratt luôn đổi mới âm nhạc của họ trong từng album , kéo dài sự thành công của họ và hướng sự chú ý của người nghe tới pop metal đồng thời che phủ tất cả các nhóm khác còn lại . Kix, Faster Pussycat, và LA Guns với âm hưởng mạnh mẽ không kém của mình đáng nhẽ phải được hưởng những gì mà họ đáng có nhưng rồi cũng chìm ngập trong thất bại còn Kiss đã phi thay đổi nhạc của mình sang Pop Metal mà thí dụ điển hình là "Heaven’s On Fire." Mặc dù vậy , pop metal đã tự giết mình bởi chính sự hào nhoáng và dễ nghe dễ gần của mình . Whitesnake , vẫn được coi như một metal band thành công vào thời điểm suốt từ thập kỷ 70 đã đần dần tắt ngúm và chỉ còn lại ba band trụ lại : Bon Jovi, Def Leppard, and Motley Crue .

      Sự nhàm chán đã kêu gào sự thay đổi , hãy đem tới một band không dễ dãi , không hào nhoáng , không đánh bóng thứ âm nhạc của mình , đến từ những con phố tăm tối và nhếch nhách . Gun ‘n Roses xuất hiện . G ‘n R đã thỏa mãn được cơn khát ; Appetite for Destruction là một album đầy sức sống , quyết liệt , bao gồm tiếng guitar mang đậm chất blues và một giọng ca của Axl Rose dường như cất lên từ cõi chết . G ‘n R đã lóe sáng ngay lập tức với sự kết hợp với các band khác như Hanoi Rocks, the Rolling Stones, Aerosmith và các band pop metal khác với những ca khúc mạnh mẽ như “Welcome to the Jungle," "Night Train," and "My Michelle," hay mềm mỏng hn như "Sweet Child O’ Mine." . G ‘n R đã vực lại âm nhạc từ vòng xoáy của thưng trường để thống trị cùng Motley Crue trong khi Bon Jovi và Def Leppard chấp nhận một sự nghỉ ngi chưa có hạn định .


      Sự xuất hiện của G ‘n R không dập tắt được sự nhen nhúm của các pop metal band khác . Poison và Warrant có lẽ là những band đáng chú ý nhất trong số này không phải bởi âm nhạc của họ có gì mới ( thực tế âm nhạc của họ lại khá đơn giản ) mà chính là bởi sự xuất hiện ấn tượng của họ trên sàn diễn với các phục trang và lối diễn xuất kinh dị nhằm làm cho ai cũng phải ghi nhớ . White Lion cũng là một pop meal band khác cần phải nhắc tới trong thời điểm đó với "Lights and Thunder," "Cry For Freedom," "If My Mind Is Evil," and "Leave Me Alone." . Rồi Cinderella với chuỗi album ngọt ngào của mình , Europe làm kinh ngạc mọi bảng xếp hạng với “The Final Countdown" . Great White, Mr. Big, Bad English, Damn Yankees, và Slaughter cũng là những band có đóng góp không nhỏ nhưng cuối cùng phải nói đến là Skid Row với album mang đậm chất heavy ngay lần đầu tiên ra mắt đã rất thành công : Skid Row . Pop metal càng trở nên hấp dẫn và đáng chú ý khi các band metal nữ xuất hiện . Runaways và New Wave of British Heavy Metal Girlschool ; hai band đã mang lại tiếng nói của phụ nữ trong nhạc Rock . "I Love Rock n’ Roll" , một nét quyến rũ của Joan Jett & the Blackhearts trong khi đó Lita Ford lại làm cả không trung phủ sóng single của mình "Kiss Me Deadly." .


      Vào thời điểm này , vẫn có những band HM kinh điển đủ sức làm cả thế giới đôi lúc phải dừng lại trước vòng quay hối hả của âm nhạc . Black Sabbath với ca sỹ chính Ronnie James Dio đã quay lại với album Heaven and Hell và Mob Rules ; cả hai album với một sự thay đổi lớn về giai điệu . Ozzy Osbourne tuy đã tách riêng nhưng cũng đủ làm cho các fan của mình sống lại thời kỳ đỉnh cao với Blizzard of Ozz và Diary of a Madman , được phối khí cùng guitarist Randy Rhoads . Một số các band khác năm 70 cũng đã trở lại với fan nhưng không đủ để vực lại cả phong trào vốn đã bị hẫng hụt khi chiến tranh VN và các nước khác kết thúc , phong trào hippi cũng tan rã . Một sự rã rời như định trước ... Part IX Khi làn sóng pop metal đang bao trùm trên không trung , các fan của Motorhead và Venom đau đớn từng ngày với dòng nhạc metal ngày càng có xu hướng mềm mại hn . Mặc dù vậy , họ cũng được an ủi phần nào bởi sự phát triển phần nào của thrash/speed/power metal ( power metal đôi lúc còn bị chia nhỏ bởi tính chất anh hùnh ca mạnh mẽ của nó ) mà đi đầu là Metallica .


      Metallica đã kết hợp những đọan riff đa dạng , một giọng hát lúc nào cũng như đang gầm gừ và đặc biệt đã sử dụng dàn trống có tới hai pedal để tạo ra thứ âm nhạc mạnh mẽ và hung bạo hoàn toàn không đuợc MTV và các đài phát thanh để ý vào thời điểm đó . Vào một thời gian ngắn sau đó , Mercyful Fate và Exodus ( một phần quan trọng trong nền âm nhạc thrash metal của San Francisco Bay ) xuất hiện vực dậy Mettalica và mang metal chính hiệu quay trở lại với các fan. Vào thời điểm đó có ba ban nhạc cùng song hành trên con đuờng Metal : Megadeth, Anthrax, và Slayer ( ban này được nhắc tới như là death metal band ) . Megadeth , được thành lập bởi cây guitarist cũ của Metallica Dave Mustaine , đã tạo ra loại âm nhạc mà về sau được gọi là techno-thrash , được biết tới bởi sự thay đổi liên tục về nhịp độ và các đoạn riff phức tạp được tô điểm phía sau bởi Mustaine . Trong khi đó , Anthrax thử nghiệm loại nhạc nặng hn , các đoạn riff nhanh hơn và có xu hướng thử nghiệm kết hợp với rap còn Slayer có lẽ là ban nhạc có những đoạn riff nặng nhất vào lúc đó và là thành viên góp phần tạo nên cái gọi là hình ảnh của Satanic ( quỷ Xa Tăng ) . Sau đó , Suicidal


      Tendencies cũng không kém phần với Lights... Camera ...Revolution , sự pha trộn với punk , alternative và rap của singer Mike Muir . Toàn bộ cảnh tượng này có lẽ sẽ tan biến nếu không có sự giúp đỡ ở hậu trường về mặt kỹ thuật , khi mà các bản demo và thu âm được phát hành nhanh chóng trên toàn thế giới . Exciter, Overkill, Nuclear Assault, Dark Angel, Destroyer và một số band nữ cũng được nhắc đến trong lịch sử thrash metal để tạo nên sự tôn thờ đối với dòng nhạc này . Mặc dù vậy , thrash metal đã không đạt được sự ảnh hưởng cần thiết như nó muố
      Lịch sử phát triển của nhạc Rock
      Phần 2: Punk

      Nếu gọi Metal là anh cả thì PUNK chính là cậu em trai đã kịp thời cứu nguy cho tấm phông Rock trên sân khấu không bị hạ xuống vĩnh viễn. Một số lượng ban nhạc mới không nhỏ đã xuất hiện, dùng âm nhạc để chống đối chủ nghĩa, chính quyền cũng như những gì đang xảy ra trong cuộc sống. Họ mang lên sân khấu những bài hát nhuộm thẫm sự giận dữ điên cuồng mà thanh niên thời đó gọi là chính đáng. Phong trào nổi lên rầm rộ suốt thời 60 cho đến đầu những năm 70 với những ban nhạc Punk đầu tiên là IGGY & THE STOOGES, MC5 và THE NEW YORK DOLLS. Các ban nhạc của Mỹ và Anh theo sau đã gây cuồng phong trên thế giới phải kể đến là THE SEX PISTOLS, THE RAMONES, THE CLASH, THE DAMNED, SIOUXSIE AND THE BANSHEES cũng như nhiều ban ít tiếng tăm hơn đã góp gió thành bão là THE PAGANS, DEAD BOYS, UK SUBS, THE MISFITS, CRASS, THE EXPLOITED, AMNEBIX và PLASMATICS. Sự đóng góp lớn nhất của Punk vào sân khấu Punk/Heavy Metal có thể là lối nhảy "slamdancing" phổ biến, sự phục hưng một âm thanh đầy sinh lực và sự tuyên truyền rộng rãi chống lại những hành vi sai trái của xã hội (như một tiếng vang lại các ca khúc của Black Sabbath chứa đựng trong những bài như "Children of the Grave" và "War Pigs").


      3 ban nhạc Punk quan trọng nhất đáng nhấn mạnh một lần nữa là IGGY & THE STOOGES, THE RAMONES và THE SEX PISTOLS. Các thành viên trong ban nhạc với Iggy Pop không thiếu sót một điều gì trong việc làm kinh ngạc khán thính giả vì sự cuồng nhiệt quá độ của họ, đến nỗi chính Iggy Pop cũng phải công nhận rằng họ chỉ chịu đựng nhiều lắm là 15 phút qua phần gào thét cuồng dại của Iggy. Ban nhạc của New York là THE RAMONES có những bài hát khinh suất, táo bạo không ngờ, gây ấn tượng và ảnh hưởng mạnh cho các ban nhạc sau này như THE RED HOT CHILI PEPPERS và NIRVANA. THE SEX PISTOLS đáng được gọi là ban nhạc PUNKROCK trứ danh nhất trong mọi thời đại. Các sáng tác của họ nổi tiếng với những lời chỉ trích như trong bài "God Save The Quen" hoặc “Anarchy In The UK”. Tuy nhiên, qua lần trình diễn tại Mỹ năm 1978, ban nhạc này đã tự diệt thanh danh khi tay đánh bass Sid Vicious bị tố cáo đã giết người yêu là cô Nancy Spunge và sau đó đã tự tử trong một cơn say ma túy. Sự kiện này đã đưa Vicious vào danh sách các "liệt sĩ" đáng hổ thẹn của dòng Punk, Sex Pistols tan rã, Punk- Rock bắt đầu suy thoái và chỉ còn hoạt động phần lớn lặng lẽ cho đến thập niên 90.

      Trong khi Punk quyến rũ được số lượng lớn thanh niên, một ban nhạc cuồng nhiệt khác cũng đã bắt đầu tác động vào giới trẻ, đó là MOTÖRHEAD. Ban này được biểu thị cho sự bắt đầu của những thể lọai Thrash/Speed/Power Metal và sau này biến thể thành thể loạiDeath Metal. Từ đĩa phát hành đầu tiên của Motörhead năm 1976 là “On Parole” họ đã biểu lộ rõ tiềm năng không hề vay mượn của mình trong những đĩa phát hành những năm cuối của thập niên 70 và đầu 80 như là “Overkill”, “Bomber”, “Ace of Spades” và “No Sleep 'Til Hammersmith”. Những cống hiến này thực sự là đòn bẫy cho Metal Song nói chung. Hơn nữa, Motörhead không những đã thu hút nhóm nghe nhạc Metal một cách ngạc nhiên lý thú mà còn hấp dẫn cả các fan Punk bốc lửa và vì thế đã đánh dấu một sự khơi mào cho một biến thể khác gọi là Hardco
      Lịch sử phát triển của nhạc Rock
      Phần 3: Pop Metal

      Trong khi Punk đang làm rung chuyển nền tảng của Rock & Roll thì Heavy Metal trở lại với JUDAS PRIEST, SCORPIONS, ACCEPT và phong trào đột phát ngắn ngủi New Wave of British Heavy Metal (NWOBHM). Cao trào có tính chất trọng đại này phát xuất từ Anh quốc với các ban nhạc được hồ hởi đón chào như DIAMOND HEAD, DEF LEPPARD, HOLOCAUST, IRON MAIDEN, SAXON, SAMSON, TYGERS OF PAN TANG, VENOM, RAVEN và SWEET SAVAGE. Trong những ban nhạc vừa kể chỉ có IRON MAIDEN và DEF LEPPARD tồn tại lâu dài; SAXON thành công cực kỳ nhưng chỉ trong một giai đọan thật ngắn. JUDAS PRIEST muốn đại chúng hóa các sản phẩm đồ da, giầy ống, đinh đóng làm biểu tượng cho nhạc Metal; SCORPIONS thì biểu dương tài năng qua một loạt các đĩa thành công rực rỡ như “Virgin Killer”, “Lovedrive” và “Blackout” với cả hai sở trường đồng thời là Ballad và Heavy. Ban nhạc ACCEPT đã chứng tỏ tài năng vững vàng của họ và thể loại Proto-Power Metal qua các đĩa như “Breaker” và “Restless and Wild”.


      Cùng thời gian đó, IRON MAIDEN đã mang lại hình ảnh huyền thoại của Heavy Metal qua các đoạn riff mạnh bạo trong các album như “Killers”, “Piece of Mind”, “Powerslave” và giữ vững thế đứng trong làng nhạc Hard Rock nhiều năm cho tới khi METALLICA xuất hiện. Trong khi tiếng bass của Iron Maiden trình bày vẫn ầm ầm như sấm (cộng với các đoạn riff là một sự phối hợp thường gọi là Classic Metal), ban nhạc VENOM đã giới thiệu một thể loại mới khác là Thrash Metal trong các đĩa “Black Metal” và “Welcome to Hell”. Có thể nói đó là nền tảng của thể nhạc Death và Black metal sau này. Trước đó, ban nhạc VENOM chỉ là một nhóm chơi nhạc không chính thức với tên gọi là Oberon, nay đã trở thành một ban nhạc cực mạnh trong thời kỳ này, cùng với MOTÖRHEAD, STAINED CLASS và RIOT với âm thanh mạnh mẽ khác thường đã truyền cảm hứng cho các ban nhạc mới nổi như METALLICA, EXODUS, SLAYER và MANTAS (sau này là DEATH). Những ban nhạc này đạt tới một lối chơi riêng biệt thật sinh động và tốc độ thật nhanh.


      Vai trò của New Wave of British Heavy Metal tuy hiện hữu không bao lâu cũng đã được đánh giá cao hơn là việc kích thích được sự phục hưng thể loại Heavy Metal tại Anh quốc. Nó đã mang lại sức sống cho tuổi trẻ sẵn tràn đầy sinh lực, một sự sáng tạo phong phú không ngừng cho âm nhạc, tạo ra một sức truyền cảm mãnh liệt, một con đường cho Heavy Metal tiến hóa suốt thập niên 80. Với các ban nhạc sử dụng riff là cơ bản như JAGUAR, WITCHFYNDE kiểu cách, DIAMOND HEAD tài nghệ không lường, ANGEL WITCH tiềm tàng đầy năng lực, WITCHFINDER GENERAL với âm thanh nặng trĩu cùng xuất hiện trong thời kỳ này đã báo hiệu một vị trí vững chắc của Heavy Metal và đảm bảo sự tiến triển không ngừng của nó trong thế giới âm nhạc.


      Tại Mỹ, cũng trong thập niên 80, thể loại Pop/Glam Metal đã bùng nổ biểu hiện như một sự trả miếng cho sự kiện vừa nói trên. VAN HALEN có mặt từ năm 1978, đã gầy dựng được một ban nhạc chuyên chơi ngoài trời tại các sân vận động, làm mê đắm thế giới qua tiếng đàn phù thuỷ của Eddie Van Halen và những màn trình diễn cuồng nhiệt của David Lee Roth. Ban nhạc JOURNEY nổi tiếng với tiếng đàn keyboard đã bán hàng triệu dĩa kể từ khi ra đời năm 1972. Các ban như ANGEL và FOREIGNER bắt đầu thâm nhập làng nhạc metal trong khi MONTROSE đã vững chân đi vào huyền thoại. Thực sự các fan đã trông đợi và hài lòng với sự xuất hiện của MOTLEY CRUE và RATT xuất thân từ Los Angeles với những bản nhạc lôi cuốn qua những tiếng đàn ngọt dịu mang âm hưởng của các ban cựu trào Anh quốc như SWEET và T-REX. Ngoài ra, 2 ban nhạc Mỹ quốc này còn gợi đậm trong trí nhớ của khán thính giả hình ảnh không phai nhòa của ALICE COOPER, DAVID BOWIE, NEW YORK DOLLS, KISS và GARY GlLITTER. Nhưng trong số đó cũng có những ban nhạc Glam Metal lại tỏ ra quá hào hứng đến độ cái gì cũng đeo lên người, ngoài quần áo da còn có lưới đánh cá, băng quấn ngang trán, đế giày đầy đinh nhọn, kể cả trang sức phụ nữ (!) và phấn son loè loẹt.


      MOTLEY CRUE có lẽ là một trong những ban ngự trị trên đỉnh cao âm nhạc thể loại Pop Metal thời 80 mà năm 83 đã gây một thành tích vẻ vang cho phong trào Metal Los Angeles qua đĩa "Shout At The Devil". Sự thành công này đã mang Heavy Metal hoàn toàn trở lại trên thương trường đồng thời gián tiếp giúp đỡ cho ban nhạc RATT đã bị đẩy lùi vào bóng tối và TWISTED SISTER cũng như QUIET RIOT cũ kỹ trở về với vị trí sáng ngời của họ. Những bài "Round and round", "We're Not Gonna Take It" và "Cum On Feel the Noize" đã đưa đến thành công cho các ban nhạc đến khắp thế giới và có ai ngờ, đã lót đường cho một hiện tượng mới ra đời: BON JOVI.


      Bon Jovi (83) thành công chỉ kém DEF LEPPARD (77) một hạng, đã bán hàng triệu đĩa nhạc này sang hàng triệu đĩa khác, nghĩa là đã sáng tác hết "top ballad" này đến "hit ballad" khác liên tục không ngừng. Đĩa "Slippery When Wet" và "New Jersey" của Bon Jovi đã gây sóng gió trở lại thế giới như DEF LEPPARD khi xưa với đĩa "Pyromania" và "Hysteria". Hai ban nhạc này đã thành công trong việc hòa hợp vị thô chát, chói tai của Metal với tính quyến rũ của âm thanh nhạc Pop tạo nên được một âm sắc hoàn hảo cho giới trẻ đang nghiền nhạc trên MTV thời ấy (dù nhiều ý kiến cho rằng Bon Jovi không phải thực sự là Metal). Trong khi đó, MOTLEY CRUE và RATT đã sáng tạo một phong cách riêng cho nhạc của họ được chứng minh qua tất cả đĩa được phát hành và đạt được thành công rất lâu dài. Điều ấy được ví như là bóng tối của Pop Metal cho dù họ chỉ làm mờ nhạt được những ban nhạc nào không chứng tỏ rõ ràng được thực lực ngang tài. Các ban nhạc như KIX, FASTER P U S S Y CAT và L.A. GUNS không hưởng được một chút vẻ vang nào tuy đã phô trương lực lượng hết mình; trong khi KISS vẫn chứng tỏ được phong cách Pop Metal của họ như trong bài "Heaven's On Fire". Sau đó trong một thời gian dài, phong trào Pop Metal đã làm nhạt nhòa tiếng tăm của các ban nhạc có khuynh hướng và mang chút ít âm hưởng cổ điển như THUNDER, G.U.N và JUNKYARD. Kể cả THE CULT và JACKYL nổi lên đây đó như đang bềnh bồng trên mặt nước…


      Tuy thế, Pop Metal dần dà trở nên quá "bình dân" và "hào nhoáng" quá độ nên cần một sức sống mới. Trong khi chính WHITESNAKE (77) là một ban nhạc Glam Metal bền vững từ thời 70 cũng dần dần cô đọng lại sự hiện hữu của mình và tàn lụi dần, người ta đếm lại trên đầu ngón tay và chỉ còn thấy BON JOVI, DEF LEPPARD và MOTLEY CRUE vẫn sống. Cục diện sân khấu bấy giờ cần một sự xuất hiện mới của một nhóm nào đó mà vẻ bóng loáng bề ngoài và sự dễ dãi quá độ là một điều không cần thiết, một ban nhạc nào đó chỉ cần nhô ra từ những con phố tối tăm và nhớp nhúa thôi. Và đó là GUNS n´ ROSES!


      GUNS n´ ROSES là những gì mà Pop Metal đang khao khát chờ đợi. Đĩa "Appetite for Destruction" năm 87 là một loại sắt nung cháy bỏng, khô, chai cứng qua tiếng đàn ghi-ta của Shash đượm đầy nét blues và giọng ca của Axl Rose cất lên như cả thân người chỉ muốn treo tạm lên cây hoặc bám víu sơ sài vào cuộc đời này. Họ chen vào giữa ánh đèn sân khấu của các ban nhạc như HANOI ROCKS, THE ROLLING STONES và AEROSMITH với những bài như "Welcome to the Jungle", "Night Train" và "My Michelle" hoặc bài "Sweet Child O' Mine" thật là êm dịu. GUNS n´ ROSES đã vực lại được sự chú ý của thính giả và cứu nguy cho Pop Metal đang gần như bị dập tắt trên thương trường. Họ đã song song với MOTLEY CRUE làm chủ sân khấu trong khi DEF LEPPARD và BON JOVI đang tận hưởng sự nghỉ ngơi của mình rất dài lâu.


      Sự xuất hiện của GUNS n´ ROSES không ngăn chặn các ban nhạc khác cùng đến. POISON và WARRANT là một trong những ban nhạc đáng kể trong số đó, mặc dù họ chẳng có gì hoàn toàn mới trong các sáng tác mà phải gọi là bình thường và dễ thuộc lòng, nhưng chính vì cách trang điểm và phục trang rực rỡ của họ đã gây chú ý và được phê bình rất kỹ. WHITE LION (83) cũng là một ban nhạc Pop Metal với các ca khúc hơi nhàm chán vì lập đi lập lại, tuy thế cũng có những bài gây xúc cảm mãnh liệt như là "Lights and Thunder", "If My Mind Is Evil" và "Leave Me Alone". Trong khi đó, người ta được thưởng thức một âm thanh dịu dàng của CINDERELLA qua một chuỗi những đĩa nhạc phát hành đều đặn, kể cả TESLA (85) cũng chơi nhạc giống như vậy. Tại Đức phải kể đến ban nhạc DOKKEN tràn đầy kinh nghiệm với tay ghi-ta George Lynch cùng với nghệ thuật trình tấu sống động cao độ mà ta không quên qua bài "Alone Again" chỉ chịu xếp sau bài "The Final Countdown" của EUROPE xuất thân từ Thuỵ Điển. Các ban nhạc như STRYPER, WINGER, GREAT WHITE, Mr. BIG, BAD ENGLISH, DAMN YANKEES và SLAUGHTER cũng góp phần hiện diện quan trọng trong vũ đài này. Nhất định không quên phải kể đến là ban nhạc SKID ROW với thành phần ban nhạc thay đổi như một trò mạo hiểm táo bạo sau sự thành công rực rỡ của đĩa nhạc đầu tay mang cùng tên ban nhạc.
      Pop Metal còn đa dạng, mềm mại hơn khi các ban nhạc nữ bắt đầu xuất hiện nối tiếp sự nghiệp của THE RUNAWAYS (75) và GIRLSCHOOL (trong phong trào New Wave of British Heavy Metal).

      Danh tiếng của họ đã tạo dựng một chỗ đứng vững vàng cho phụ nữ trên sân khấu nhạc Rock. Cô ca sĩ kiêm nhạc sĩ ghi-ta Joan Jett và ban nhạc THE BLACKHEARTS thể hiện đầy sức hấp dẫn trong bài "I love Rock n' Roll", trong khi đó LITA FORD quyến rũ mọi trái tim qua bài "Kiss Me Deadly". Hai thành viên cũ của ban nhạc THE RUNAWAYS không còn nổi tiếng nữa nhưng họ đã cùng với cô ca sĩ Doro Pesch trong ban nhạc WARLOCK (83) tạo được một ảnh hưởng của mình cho nhiều ban nhạc nữ khác như VIXEN mượt mà nhung lụa, L7 với phong cách mới, PHANTOM BLUE (87) huyền ảo và DRAIN S.T.H. (97) với thể điệu đầy ảm đạm.


      Ở một nơi khác trong dòng nhạc Rock nghe như đã vang lên âm thanh có phần "nặng" và chất chứa nhiều tính chất “truyền thống” hơn qua những ban nhạc đã tạo nên những huyền thoại trong suốt thập niên 80. Đó là BLACK SABBATH và Ronnie James Dio đã xuất hiện trở lại với dĩa "Heaven & Hell" và "The Mob Rules". Cả hai đĩa được đón nhận nhiệt liệt này cho thấy một thay đổi trong giai điệu du dương hơn cũng như thể loại trình bày. Trong khi đó, Ozzy Osbourne sau khi rời Black Sabbath đã hiến dâng cho những người ham mộ nồng nhiệt của mình những giai điệu không quên như trong dĩa "Blizzard of Ozz", "Diary of a Madman" qua tay đàn mạnh bạo nhưng tuyệt vời của Randy Rhoads. Sự huy hoàng của Heavy Metal còn phải dành một ngôi cho những ban nhạc mới xuất hiện như SAVATAGE, “những ông hoàng sắt” MANOWAR, CIRITH UNGOL và ARMORED SAINT với phong cách riêng của họ. Nhiều ban nhạc lừng danh của thời 70 cũng đã trở lại với nhiều mức độ thành công khác nhau, nhưng không tạo ra được một sự xuất hiện đồng bộ của nền nhạc metal tiền phong, phần lớn bởi vì họ đã đánh mất chất nhạc nguyên thủy của mình hay là chính những cảm xúc mạnh mẽ ban đầu nay không tìm lại được
      Phần 4: Thrash & Power Metal

      Trong khi Pop Metal bao trùm khắp nơi, các fan của MOTÖRHEAD và VENOM tỏ ra hoang mang khi nhận thấy Metal đã trở nên ngày càng "nhẹ" hơn. Điều đó cũng có nghĩa là đã để cho Pop Metal tiến dần vào dòng nhạc chính. Nhưng họ đã yên tâm nhanh chóng trở lại khi nghe làn âm thanh Thrash/Speed/Power metal trổi lên; dẫn đầu là ban nhạc METALLICA (81). (Power Metal đôi khi được tách rời ra nhóm thể loại này vì đặc điểm "epic" -sử thi- của bài nhạc). Metallica bắt đầu sử dụng kết hợp những đoạn riff phức tạp, giọng ca hệt như đang gầm gừ và dàn trống có hai bàn đạp để tạo ra một âm thanh kiên quyết và hung bạo mà vì thế không được chương trình phát hình MTV cũng như các đài phát thanh ủng hộ. Sau đó một thời gian ngắn, sự phát triển rất mạnh của MERCYFUL FATE và EXODUS (một ban nhạc Thrash Metal quan trọng của vùng Bay Area San Francisco) đã cùng với Metallica hội tụ các fan nghe nhạc "hard metal" lại gần nhau hơn.


      Trong thời điểm này, có 3 ban nhạc khác cũng song hành với Metallica là MEGADETH, ANTHRAX và SLAYER. Megadeth được thành lập bởi Dave Mustaine (trước đàn trong ban Metallica) đã tạo ra một âm thanh mà sau này được mệnh danh là Techno-Thrash. Đặc điểm của lối chơi này là thay đổi nhiều nhịp điệu và các đoạn riff cực kỳ phức tạp làm nền cho giọng hát như “gầm gừ” của Mustaine.

      Trong khi đó, Anthrax chuyên chơi các đoạn riff như đánh tới tấp và thử nghiệm thể loại Rap. Slayer mạnh bạo hơn với những cú riff đập thật mạnh trong khi các thành viên khác khai thác triệt để cái gọi là "hình tượng Sa-tăng". Ban nhạc SUICIDAL TENDENCIES cũng đạt được mức độ thành công đáng kể với đĩa "Lights…Camera…Revolution" kết hợp chặt chẽ ảnh hưởng của thể loại Punk, Alternative, Rap với giọng ca như đang dạo chơi lang thang của Mike Muir. Nếu kể đến TESTAMENT, phải nhắc đến thời giữa những năm 80, họ đã thành công vang dội qua những đĩa như "Pratice What You Preach" và ngay cả đĩa "Souls of Black" dù không thỏa mãn yêu cầu của các fan hoàn toàn. Phải nhấn mạnh thêm, Testament đã được mệnh danh là 1 trong 4 ban gọi là "Big Four" (Tứ Trụ) của thể loại Thrash trước khi Slayer vượt qua mặt với tuyệt phẩm mà ai cũng cho rằng là một trong những đĩa nhạc Thrash hung bạo nhất đến nay: "Reign In Blood" (86).



      Toàn bộ phông cảnh này sẽ bị hạ xuống từ lâu nếu không có sự ủng hộ của cả một hậu trường kỹ thuật vĩ đại mà các bài thử nghiệm (demo) và thu âm chính (record) được nhanh chóng trao đổi cũng như được phân phối khắp toàn thế giới. Các ban nhạc như EXCITER, OVERKILL, NUCLEAR ASSAULT, DARK ANGEL và một số ban khác tuy không nổi tiếng rầm rộ nhưng cũng được biết đến qua thể loại Thrash này đã tạo được sự phát triển của phong trào một cách mạnh mẽ. Thêm vào đó, ngoài các ban nhạc chiếm chủ lực trong vùng San Francisco Bay Area nói trên, nước Đức đã bồi dưỡng cho sự nhiệt tình sôi nổi toàn diện trên thế giới được gọi là quan trọng nhất trong bức màn Thrash Metal này với sự ra đời của những ban nhạc như DESTRUCTION, KREATOR, TANKARD và SODOM. Sự cung cấp tài năng cho phong trào này giống như là tiêm thêm một liều thuốc vào sự kiện mà thời đó được gọi là "Teutonic Thrash" (teutonic = thuộc chủng tộc Đức). Nhưng tóm lại, mặc dù thế, Thrash Metal vẫn chưa đạt được tuyệt đỉnh huy hoàng mà nó đang cố gắng phấn đấu…



      Cuối cùng, năm 1986, Thrash Metal mới thành công thực sự với siêu phẩm "Master Of Puppets" của Metallica. Đĩa này đã mang lại một đĩa vàng cho họ sau khi bán được trên 500.000 đĩa. Sự kiện này đã phóng nhanh Slayer, Anthax và Megadeth vào quỹ đạo; kể như Thrash Metal đã hoàn toàn làm chủ trên thương trường. Câu trả lời cho Pop Metal đã thỏa đáp bởi sự hình thành một thể loại âm nhạc ác liệt nhất và nhất định không nhượng bộ! Tuy vậy, cũng giống như Pop Metal, có rất nhiều ban nhạc xuất sắc khác không đạt được đúng sự mong muốn của họ, thí dụ như FLOTSAM & JEZSAM, WRANTHCHILD AMERICA, SACRED REICH, ANVIL, CORONER và MEKONG DELTA. Họ đã sáng tác nhiều đĩa thật hay nhưng không bao giờ được ủng hộ đầy đủ. Ban nhạc VOIVOD cũng không được đón nhận hoàn toàn sau khi đã chuyển sang hướng Progressive Thrash Metal. Một thời gian sau đó, ban nhạc ANGEL RAT đã làm nổi bật một dòng âm thanh khác lạ đối nghịch với những ban sáng chói như DIMENSION HARTOSS và NOTHINGFACE, nhưng tiếc thay, họ không xâm nhập được thị trường như ước muốn.



      Một khuynh hướng khác bất ngờ xảy ra trong những năm cuối thời kỳ 80 chiếm được ảnh hưởng sâu đậm trong làng nhạc chính là Power Metal. Đó là một thể loại dựa trên "tốc độ nhanh" và "âm thanh mạnh bạo" của Speed Metal kết hợp với những bài nhạc mang chủ đề có tính chất anh hùng ca (epic). Đặc trưng của Classic Metal vì thế như được nhân gấp bội. Power Metal có thể được chia thành 2 loại, căn bản là loại "American" mà điển hình là các ban như METAL CHURCH, SAVATAGE, JAG PANZER và MANOWAR. Một dạng khác bất chấp tỷ lệ phải có của tính chất "epic" nói trên kế thừa bởi Thrash Metal và vẫn nghiêng về phần trình diễn gay gắt, ác nghiệt hơn. Trong khi đó, Melodic Power Metal hay còn gọi là Power Metal của Âu châu là một thể loại tập trung vào sự kết hợp giữa "speed" (tốc độ nhanh) và "classic" (cổ điển), thỉnh thoảng chêm vào một chút cải tiến mà các ban nhạc như RUNNING WILD và đặc biệt là RAGE đã chơi.

      Tuy thế, Power Metal chưa được phổ biến rộng rãi cho đến khi đĩa "Keeper Of The Seven Keys" của HELLOWEEN (84) được tiêu thụ trên 1 triệu bản. Giọng ca của Michael Kiske làm mọi người sững sờ kinh ngạc! Anh đã đưa Helloween thành một hình ảnh riêng của Power Metal với những giai điệu, hoà âm không bao giờ quên được mà trước đây



       Bài viết cùng chuyên mục

      -

       Bài viết liên quan

      -
      Trang 1 trong tổng số 1 trang
      * Không dùng những ngôn từ thiếu lịch sự.
      * Bài viết sưu tầm nên ghi rõ nguồn.
      * Tránh spam nhảm không liên quan đến chủ đề.

      Yêu cầu viết tiếng Việt có dấu.


      Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
       :: . ¤,¸¸,*¤* GIẢI TRÍ *¤*,¸¸,¤ . :: Thời Trang & Sành Điệu-